Assistant Director

ผู้ช่วยผู้กำกับ



การเป็นผู้ช่วยกว่าจะเป็นได้ดีในระดับที่ทำงานได้ดี ไว้ใจได้ บางคนอาจต้องใช้เวลาเป็นปี หรือหลายปี ต้องอยู่บนความอดทน ถ้าคุณรู้สึกว่าอาชีพนี้เป็นแค่ทางผ่านไปสู่การเป็นผู้กำกับคุณคิดผิด .....

เป็นผู้ช่วยต้องมีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบอะไรบ้าง?

  • เตรียมงานถ่ายทำตั้งแต่ต้นจนจบ
  • ช่วยผู้กำกับในการพัฒนาstoryboard ด้วยการช่วยคิด ช่วยหา reference
  • เป็นผู้ประสานงานด้านการถ่ายทำกับทีมงาน
  • ทำfileงานในการ presentation ต่อลูกค้า
  • สรุปและถ่ายทอดงานต่าง ๆ ให้แก่ทีมงาน กระจายงานในทุกคนอย่างถูกต้อง
  • ควบคุมการถ่ายทำให้สำเร็จ ตามเป้าหมาย

แล้วมีประสบการณ์ที่น่าประทับใจจากการทำงานอย่างไร?

  • ประทับใจกับผลงานทุกผลงานที่ ออนแอร์ หรือได้รับรางวัล มันทำให้เรารู้สึกภูมิใจกับสิ่งที่เราได้คิด ได้ลงมือทำลงไปแล้ววันหนึ่งมันเป็นความเป็นจริงขึ้นมา
  • ประทับใจทีมงานที่นี่ ทุกคนเหมือนเพื่อน เหมือนพี่ เวลาทำงานเหมือน ทุกคนช่วยเหลือกันมันทำให้เราไม่รู้สึกโดดเดี่ยว
  • ประทับใจตอนออกกองถ่าย ทุกคนจะเหมือนไปออกรบโดยมีเราเป็นแม่ทัพ เวลาที่เราทำให้ทุกคนไว้ใจและสั่งงานและทุกคนทำตามความต้องการของงานจนงานสำเร็จด้วยดี ช่วงเวลาถ่ายทำเนี่ยมันสุดแล้ว เจอปัญหาแปลกตลอดไม่เคยซ้ำกันซักงาน แต่พอเราผ่านมันมาได้แล้วมานั่งคุยกันแล้วบางอย่างมันก็รู้สึกขำว่าเฮ้ย นี่กูทำไปขนาดนี้เลยเหรอว่ะนี้
  • ประทับใจสังคมการทำงานของที่นี่ ที่นี่เหมือนโรงเรียนเราเข้ามาเราจะได้ทั้งความรู้ใหม่ในการทำงานตลอดเวลา และ ความรู้ในแง่การดำเนินชีวิดอีกด้วย เรียกว่า ประสบการณ์ที่หาไม่ได้และมีค่าต่าง ๆ ล้วนได้รับจากที่ phenomena ทั้งสิ้น

คุณสมบัติของการเป็นผู้ช่วยผู้กำกับที่ดีคืออะไร?


ต้องมีความอดทนสูงงงงงงงงงง มากกกกกกกกกก ทนต่อแรงกดดันได้ดีเรียกได้ว่า โดนเฆี่ยนหลังแบบอีเย็น แล้วเอาเกลือทา ยังไม่มีนำ้ตาซักเม็ด ต้องเป็นแบบนั้ได้ถึงจะทำงานผู้ช่วยได้ดี

บ้าดูหนังดูได้ติดต่อกันนานกว่า 24 ชม. โดยไม่ต้องหลับต้องนอน เป็นคุณสมบัติของสำคัญในการหาref เพราะต้องอาศัยความรู้สะสมที่มีมาบ้าง และ ต้องมีความถึกในการหาด้วย ง่วงบุ๊ป หลับปับ ไม่หน้าจะรอด

จริงใจไม่ฆ่าน้อง ฟ้องนาย ขายเพื่อน เพราะถ้าเราไม่จริงใจกับทีมงาน ทีมงานจะไม่มีทางทำงานด้วยใจกับเรา

ชอบใช้อำนาจ รู้จักใช้งานผู้อื่นได้ตามเนื้องานโดยไม่สับสน แต่ก็ไม่ใช่ใช้อำนาจแบบไม่ลืมหูลืมตา

หน้าด้านมาก ด้านกว่ากระดาษทราย เรียกได้ว่าต้องไปวิ่งแก้ผ้ารอบอนุเสาวรีย์ได้โดยไม่มีอาการเขินอายเพราะเราต้องยืนอยู่หน้าคนจำนวนมากเวลาออกกอง ถ้าอาย เสร็จ ต้องร้องรำทำเพลงสร้างความสนุกสนานได้บ้าง

“อยากเก่ง” ... อยากฟังเก่ง อยากคิดเก่ง อยากทำเก่ง เพราะความอยากเก่ง จะทำให้เรามุ่งหาแต่สถานการณ์ที่จะทำให้เราพัฒนาตนเองต่อไปได้เรื่อย

มีพื้นฐานการใช้คอมพิวเตอร์ software ที่จำเป็นต่อการทำงาน เช่น Adobe Photoshop, Adobe Premiere และ Microsoft Powerpoint

การเป็นผู้ช่วยกว่าจะเป็นได้ดีในระดับที่ทำงานได้ดี ไว้ใจได้ บางคนอาจต้องใช้เวลาเป็นปี หรือหลายปี ต้องอยู่บนความอดทน ทำงานแบบบ้าคลั่ง บ้านช่องไม่ได้กลับ (อย่างตอนที่เขียนอยู่เนี่ย 7.00 น. ยังไม่ได้กลับบ้านเลย ) เพราะเราเสียสมาธิไม่ได้ การเข้ามาทำเหมือนการขายวิญญาณให้กับงานไปแล้ว และถ้าคุณรู้สึกว่าอาชีพนี้เป็นแค่ทางผ่านไปสู่การเป็นผู้กำกับคุณคิดผิด ผู้ช่วยผู้กำกับก็คือผู้ช่วยผู้กำกับ งานส่วนใหญ่คือการบริหารจัดการกับอุปสรรค ต้องวิ่งเข้าชนกับอุปสรรคต่าง ๆ ตลอดเวลา คนส่วนใหญ่พอทำไปซักพักก็จะเกิดความคิดว่าไม่เห็นสนุกเลย ไม่เจ๋งเลย งานไม่เห็น creative ตรงไหนเลย แถมโดนด่าด้วยเรื่องอะไรก็ไม่รู้ ผมบอกได้เลยว่าถ้าคุณไม่ศรัธาต่ออาชีพนี้มองมันเป็นแค่ทางผ่าน ไม่ได้ตั้งใจจะเรียนรู้กับอาชีพนี้อย่างจริงจัง ขอแนะนำว่าอย่ามาทำให้เสียเวลาเลย เพราะสุดท้ายคุณจะไม่ได้อะไรกลับไปซักอย่าง นอกจากความล้มเหลว


โหพี่น่ากลัวว่ะ อ่านมาถึงตรงนี้เริ่มมีเสียงโอดครวญจากเด็กแว้นและสก้อยบางคน น่ากลัวว่ะอาชีพนี้ไม่เห็นอยากจะมาทำเลย แม่งเหนื่อยแน่นอนไม่เห็นสนุกเลย ขอบอกว่าคุณที่คิดแบบนี้ถูกต้องแล้วคับอย่ามาทำเลย แต่ ส่วนคนที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วรู้สึกร้อนวูบวาบ เหมือนมีใครมาจุดไฟใกล้ ๆ หัวใจเต้นแรง ปั่นป่วนมวนท้อง มือเย็น เกร็งบริเวณช่องท้อง คล้ายอาการปวดขี้ แนะนำให้ไปขี้ก่อนคับ ขี้เสร็จแล้วเรียกรถมาเลย บอกtaxi ว่าไปซอยสุวรรณมณี แยกเหม่งจ๋าย หนูจะไปเป็น ผู้ช่วยผู้กำกับ




ผู้พันเซนเดอร์
กองพันทหารราบที่ 1