Costume Stylist

คอสตูมสไตลีสต์

มองไปทางไหนก็เห็นแต่คนเป็น Stylist พี่สาวคนนั้นก็เป็น Stylist กระเทยคนนู้นก็ Stylist มันเป็นกันง่ายอย่างงั้นเลยเร๊อะ ลองมาดูกันมะ ว่า Costume Stylist ที่ Phenomena เค้าทำอะไรกัน...

อัญชลี ชูรัตน์ (อ้อย)

HEAD OF COSTUME STYLIST

ผลงาน : ไทยประกัน ชุด ปู่ชิว , พ่อลูก , แม่ต้อย ,QUE SERA SERA (เด็กพิการร้องเพลง) / เซียงเพียวอิ๊ว นักรบทะเลทราย ไฮยีน เหยี่ยวแดง / PEPSI AF4 / PANTENE VIOLIN / HONDA ACCORD 2009 ฯลฯ

วัยรุ่นไทยสมัยนี้ชอบทำอะไรตาม ๆ กัน ยิ่งตอนนี้วงการแฟชั่นกำลังบูม เป็นยุคที่ Stylist เดินกันเกลื่อนเมือง น้องอาจคิดว่าใคร ๆ เค้าก็เป็นกัน..แต่คำว่าใคร ๆ ก็เป็นกัน ไม่ได้หมายความว่า ใคร ๆ ก็เป็นได้นะจ๊ะ อย่าอยากเป็นเพราะเห็นว่าเพื่อนเป็น อย่าอยากเป็นเพราะคิดว่าจะเท่ห์หรือสนุก ขอให้รู้ตัวเองก่อนว่าต้องการทำเพราะรักมันจริงๆ และพร้อมจะรับผิดชอบมันอย่างเต็มที่ การเป็น Costume stylist ที่นี่ต้องหมุนเวียนไปเจอผู้กำกับทุกคน คุณต้องสามารถทำเสื้อผ้าได้หลายแนว ทั้ง Hi so และ Low so เพราะในขณะที่เดือนนี้คุณทำเสื้อผ้าให้พอลล่า เดือนหน้าคุณอาจได้ทำเสื้อผ้าให้ช่างก่อสร้าง เพราะฉะนั้น คุณต้องรับมือได้ทุกรูปแบบ

ฤทัยชนก อรรถโกศลศุรดี (เดือน)

COSTUME STYLIST

ผลงาน : UME PLUS / NATUREGIFT ช่างประปา / ORIENTAL PRINCESS เทนนิส,หมากรุก / K-BANK โจรสลัด ฯลฯ

เมื่ออยากทำโฆษณาก็ควรจะต้องรู้ระบบการทำหนังโฆษณาบ้าง..ไม่ต้องรู้ลึกแบบแฟนพันธุ์แท้ ขอแค่พอรู้ให้คุยกันพอรู้เรื่องเป็นใช้ได้..และ..ถ้าเธออยากทำงานที่ Pheno ก็ต้องศึกษาผลงานของ Pheno ด้วยนะ เพื่อจะได้ รู้ว่า Style หนังของที่นี่เค้าเป็นงัย บางคนแอบจินตนาการว่า Costume Stylist หนังโฆษณา ต้องเริ่ดหรู...แต่.. นี่คือความแตกต่างระหว่าง Costume Stylist หนังโฆษณากับ Stylist อื่น ๆ ลองมาดูกันนะ

Stylist อื่นๆ 1. ออกงานสังคม พบปะ celeb เป็นว่าเล่น 2. ได้ลงเครดิต มีชื่อตัวเองปรากฎตามสื่อ 3. แต่งตัวสวย เก๋ เริ่ดหรู หน้าผมเป๊ะตลอดเว (ลา) 4. หยิบ ยืม จับจ่ายแต่ของ แบรนด์เนม เพื่อนำมาใช้งาน 5. ผลงานเน้นความสวยงาม ไม่มีเหตุผล ทำตามใจตัวเอง
Stylist โฆษณา 1. งานยุ่งจนไม่มีเวลาออกงานสังคม But ได้เจอะเจอกระทบไหล่ ผู้กำกับอันดับ 1 ของโลกเกือบทุกวัน 2. ไม่มีเครดิตปรากฎลงสื่อ แต่ผลงานเป็นที่รู้จักมากกว่า เข้าถึงผู้ชม ได้มากกว่า และจะภูมิใจมากเมื่อโฆษณาที่ทำ เป็นที่กล่าวขวัญถึง ทั่วประเทศ 3. แยกแยะการแต่งตัวตามสถานการณ์ บางวันสวย...บางเซอร์ 4. หาซื้อของที่เหมาะสมกับงานได้ทุกที่ทั้งตลาดบนและตลาดล่าง 5. เน้นเหตุผลและการตอบโจทย์ ทำงานภายใต้ความต้องการ ของผู้กำกับและลูกค้า

WARNING!!

  • Costume Stylist ไม่ใช่ Designer ถ้าอยากเป็น Designer ให้มุ่งไปทางสาย Designer จะดีกว่า
  • Costume Stylist หนังโฆษณา ไม่ได้มีชีวิตกิ๊บเก๋ สวยหรู และไม่ใช่หนทางที่จะนำคุณไปสู่การเป็น เซเล็บ ถ้าใฝ่ฝันอยากเป็นเช่นนั้น แนะนำให้ไปทำอย่างอื่นจะเหมาะกว่า

อารีรัตน์ ประเสริฐวงษ์ (แอ้)

COSTUME STYLIST

ผลงาน : ไวไวควิก โอ๊ยโหย๋(หนังจีน) / NATURE GIFT สาวอ้วนลดน้ำหนัก / SMART PURSE ชายหนุ่มกับหมา ฯลฯ

ในเมื่อเข้าใจโลก fashion ก็ต้องเข้าใจธรรมชาติของคนจริง ๆ ด้วย การทำหนัง realistic (เน้นความเป็นจริง)หรือที่เรียกกันว่าหนังบ้าน ๆ ไม่ได้ทำกันง่าย ๆนะ อย่างโฆษณา สสส. จนเครียดกินเหล้า ต้อง research ว่า Life Style คนจนเป็นยังไง ต้องออกไปถ่ายรูปที่สลัมเพื่อให้ผู้กำกับดูว่าพวกเขาแต่งตัวยังงัย และเสื้อผ้าที่หาซื้อมาจากในห้างก็ใช้ไม่ได้นะ ต้องไปนั่งคุ้ยเขี่ยกองเสื้อผ้ามือสอง ตามวัดสวนแก้ว ปัฐวิกรณ์ คลองหลอด ฯลฯ จะให้ work ต้องมีขี้โคลน คราบไคล ติดมาด้วยจะ ok สุด ๆ แต่ถ้ายังเก่าไม่พอ ก็ต้องมาทำเก่าเพิ่ม ขัดให้เปื่อย ฉีก ย้อม จนมือถลอกปลอกเปิกกันไปข้าง ถึงจะสาแก่ใจผู้กำกับเค้าล่ะ

SOMETHING U SHOULD KNOW

หนัง realistic ถึงจะดูไม่สวยงาม แต่ก็มีเสน่ห์ไปอีกแบบ ทำให้เรากลายเป็นคนช่างสังเกตชอบสอดรู้สอดเห็นว่าชาวบ้านจริง ๆ เค้าใส่อะไรกัน ,ต้องคิดว่าทำยังไงให้ตัวแสดงดูเหมือนชาวบ้านจริง ๆ มากที่สุด หรือทำยังไงให้เสื้อผ้าของเราแตกต่างจากหนังทั่ว ๆ ไป มันท้าทายให้เราคิดหาแนวทางใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา

เลอสรรค์ วิวัฒนากรวงศ์ (บอย)

COSTUME STYLIST

ผลงาน : สสส. จนเครียดกินเหล้า ,ศุกร์เลิกเหล้า / SMART PURSE ปวดขี้ / SMOOTH E หมออ้อย & จุ๋ม / CITRA ทะเลหมอก / SUNSILK พอลล่า &โทนี่ รากแก่น / POND’S The diary ฯลฯ

“เพื่อให้สมกับคำว่า Born to be..เธอจะต้องมีพรสวรรค์ทางด้านเสื้อผ้า มองออกว่าอะไรสวย อะไรไม่สวย เกาะติดสถานการณ์แฟชั่น ขยัน Update Trend เหมือนที่ขยัน Update Facebook ต้องทันสมัยทั้งความคิด ,การแต่งตัวและผลงานที่ทำออกมา ไม่ยอมให้คำว่า เชย มาก้าวก่ายชีวิตได้ ต้องรู้จัก Website ต่างๆที่เป็นประโยชน์กับอาชีพ สามารถนั่งหา Ref. หน้า Computer ได้เป็นวันๆ ถ้าขี้เกียจหรือไม่ชอบนั่งหน้าคอมนานๆ ก็ไม่โอนะ มีหัวคิดใหม่ ๆ ไอเดียบรรเจิดอยู่ตลอดเวลา แล้วก็.. เลิกได้แล้วนะกับคำว่า “อะไรก็ได้” ในยุคที่ประชาธิปไตยเบ่งบานขนาดนี้..ต้องกล้าแสดงความคิดเห็น มี Idea ดีดีก็เสนอแนะกันเข้าไป

มีความมั่นใจในตัวเอง แต่ขณะเดียวกันก็ต้องยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้ อื่นด้วย เพราะที่ Pheno เค้าถือ คติ “ มี Idea แต่ไม่มี Ego นะจ๊ะ”

วีณา ไกรปกรณ์ (เย)

COSTUME STYLIST

ผลงาน : ไฮยีน หนังไทยย้อนยุค / HALLS หางเครื่อง / CANNON พอลล่ากับหนุ่มญี่ปุ่น ฯลฯ

ทำงานสายเนี้ยต้องมีความอดทน และ ขยันๆๆ (เพราะขยันเดียวยังไม่พอ) ทุกขั้นตอนเต็มไปด้วยความยากลำบาก เป็นงานที่เหนื่อยและสนุกควบคู่กันไป การหาซื้อของให้ได้ตรงตาม Ref.เป็น อีกขั้นตอนที่สนุกและท้าทาย ต้องวางแผนให้ดีว่าวันนี้จะไปไหนบ้าง การ shopping ในงานไม่ได้หมายความว่าจะเดิน shop อยู่แต่ในห้างติดแอร์เย็นสบาย ต้องลุยเดี่ยวได้ทุกพื้นที่ ตั้งแต่พารากอนไปยันตลาดนัดแถวสำโรง ยิ่งเป็นคนช่างสังเกต ช่างจดจำว่าที่ไหนขายอะไรจะดีมาก แล้วเวลาเดินก็ไม่ใช่ชี้ ๆ นิ้วสั่งอย่างเดียว คุณต้องแบกหามถุงผ้า , กล่องรองเท้า หรืออื่น ๆ จิปาถะ เดิน ๆ ๆ ๆ ทั้งวัน ถ้าคุณเป็นนักเดินทนและนักแบกหามที่คล่องแคล่ว คุณมาถูกทางแล้ว!!!

SOMETHING U SHOULD KNOW

ความเหนื่อยทั้งหมดจะหายเป็นปลิดทิ้ง...เมื่อเราได้เห็นผลงานของเรา ON AIR อยู่ใน TV

ศิวาพร กังวานคุณากร (ต้อม)

COSTUME STYLIST

ผลงาน : คมช. รถบัสประเทศไทย / SOFY แพนเค้ก / CITRA กอล์ฟไมค์ ฯลฯ

การแต่งตัวมาทำงานที่นี่ก็เหมือนไปเดินสยามน่ะหล่ะ..สนุกกับการแต่งตัวให้เต็มที่ ฝนจะตกฟ้าจะร้องก็อย่าได้แคร์ตั้งหน้าตั้งตาแต่งตัวกันเข้าไป..แค่กะเวลาให้ดี และต้องปรับให้เข้ากับกาละเทศะกันหน่อย ..อย่างวันที่ต้องออกกองตี 5 จะมาแบบรุ่มร่ามก็ไม่ไหว..เอาเป็นแบบทะมัดทะแมง วิ่งถนัดจะดีกว่า ส่วนหน้าตาก็ขอเป็นลุคดาราวันหยุด สวยใสธรรมดาแบบไร้เครื่องสำอาง บ้างก็ได้นะจ๊ะ บุคลิกดี-แต่งตัวดีช่วยเรียกคะแนนได้ไม่น้อย character ต้องดูน่าเชื่อถือเหมาะสมกับอาชีพ ที่สำคัญต้องพูดจารู้เรื่อง ของเหล่านี้มีผลต่อการ Present งานนะ ต่อให้เตรียมงานมาดีแค่ไหน ถ้าพูดไม่รู้เรื่อง แทนที่จะเปรี้ยวได้ดังใจ อาจแป้กได้นะเธอ

TIP

คิดว่าแต่งตัวเก๋ ทำเสื้อผ้าได้ แล้วไม่ต้องสนใจเรื่อง เมคอัพ หน้าผม ......ไม่ได้นะจ๊ะ ต้องศึกษาทั้งหมดควบคู่กันไปจึงจะครบกระบวนการ เสื้อผ้า-หน้าผมอย่างแท้จริง

จุฑารัตน์ นัยรมณ์ (รัช)

SECRETARY TO COSTUME DEPT

กฎระเบียบก็เป็นเรื่องสำคัญนะ.. ถึงจะทำงานดีแต่ไม่รักษากฎ ผู้ใหญ่ก็คงไม่ happy ที่สำคัญต้องเป็นคนซื่อสัตย์เพราะเงินที่ advanceไป เธอต้องแจกแจงได้ว่าใช้ทำอะไรบ้าง ..และทั้งหมดนี้คือคำแนะนำดี ๆกับโอกาสดีๆ ที่ไม่อยากให้พลาดค่ะ…ถ้าอยากร่วมงานกัน .เราไม่เกี่ยงเพศนะ ขอที่นิสัยดี ๆ เข้ากับผู้คนได้ง่าย ไม่ขี้อิจฉา จบปริญญาตรี partyได้บ้าง…แค่นี้เองไม่ยากเนอะ แล้วเจอกันค่ะ