ตำแหน่งนี้ ทำอะไร?



ใครรู้ตัวว่าชอบการถ่ายภาพ รักการถ่ายวิดีโอ สนใจในการแสดง เสิฟ ๆ ในการตัดต่อ ตบเท้าเข้ามาทางนี้เลยเจ้าคะ บางคนอาจไม่เคยได้ยินอาชีพนี้ เอ๊ะ! มันมีอาชีพนี้อยู่บนโลกใบน้อยของเราด้วยหรือนี้. ..คำตอบคือ..มีคะ

Casting Technician มีหน้าที่หลัก ๆ คือถ่ายวิดีโอและตัดต่อภาพวีดีโอคนที่มาแคสงานโฆษณาของบริษัทเราคะ แต่ภายในหน้าที่หลัก ๆ มันก็มักจะมีหน้าที่ย่อย ๆ ตามมาเสมอคะ อิ อิ

ลงลึกไปอีกซักหน่อยนะคะ อันดับแรกเลยก็คือเราจะต้องอ่านสตอรี่บอร์ดแล้วช่วยกันกับแคสติ้งคิดออกมาเป็นมุมภาพว่าจะแคสกันแบบไหนมุมไหนดีน๊า..... ถึงจะเห็นแอคติ้งแล้วโดนใจผู้กำกับกับและลูกค้า จากนั้นก็มาจัดไฟให้แบบ(นางแบบหรือนายแบบที่มาแคสงาน)ออกมาสวยงามไม่ใช่ดำเป็นข้าวนอกนาจะพากันขายไม่ออกอาจต้องทำแคสกันอีกหลายรอบจะพาชีวิต..เซ็งเป็ด

...เมื่อจัดไฟกันเสร็จแล้ว เราก็ถึงวิธีการแคสติ้ง นางแบบก็จะเข้ามาแคสแต่ก่อนที่เราจะได้ถ่ายภาพวิดีโอการแคสงานนั้น แคสติ้งก็จะต้องทำการถ่ายภาพนางแบบก่อนเราก็มีหน้าที่...รอคะ..

จะบอกทำไม เหอะ เหอะ แต่ในระหว่างการรอนั่นละคะก็จะมีเสียง...ทำไมกล้องมันมึดจัง..ทำไมกล้องเบลอ...ทำไมสีกล้องมันฟ้า ๆ และอีกหลาย ๆ คำถามคะเพราะฉะนั้นเราควรจะมีคำตอบให้กับพวกเขานะคะ

พอแคสติ้งถ่ายภาพเสร็จก็ถึงเวลาให้นางแบบเล่นแอคติ้งตามสตอรี่บอร์ดที่ได้มาคะ แคสติ้งก็จะมีหน้าที่ดูแอคติ้งของตัวแสดงไปแต่หน้าที่ของเราคือดูมุมกล้องคะ ถ่ายให้เห็นแอคติ้งของแบบชัดเจน

หัวแบบไม่ขาดหายเป็นใช้ได้ ไม่ขี้เหล่ ถ้าเจองานไหนตั้งกล้องนิ่งๆบนขาตั้งกล้อง ก็สบายไป...กินหมู แต่ถ้าเจองานไหนต้อง คือ handheld การถ่ายวิดีโอโดยการใช้มือถ่ายโดยไม่ใช้ขาตั้งกล้องก็อดทนกันหน่อยนะคะพี่น้องงงงง

วัน ๆ หนึ่งก็จะมีนางแบบทยอยกันเขามาแคสงานมากหน้าหลายตาคะเฉลี่ยจากสถิติ (ของตัวเราเอง) ก็ไม่ต่ำกว่าวันละสิบคนแน่นอนคะ บทบาทก็จะแตกต่างกันออกไปคะ บางวันแคสติ้งก็อาจกลัวเราเบื่อคะ

นั่งถ่ายเฉย ๆ กลัวเราจะเบื่อก็จะได้ไปเล่นรวมเฟรมคือเล่นต่อบทกับนางแบบที่มาแคสเราก็อาจจะได้สวมบทบาทเป็นทั้งพ่อ แม่ และลูกภายในวันเดียวคะ บางทียังมาคิดเออ..กรูก็เป็นได้ทุกอย่างเหมือนกันนะเนี้ย

หลังจากที่ทำการแคสติ้งเสร็จแล้วก็ถึงเวลาตัดต่อภาพการแคสติ้งที่เราได้ทำกันมาแล้วคะ บางงานก็แค่Fadeหัวท้าย ใส่ชื่อ..จบ

แต่บางงานมหากาพย์ก็ต้องมาเลือกช่วงจังหวะดี ๆ เอาไปขาย ถ้าเจองานเด็กไม่ต้องพูดถึงคะ คนหนี่งถ่ายมายาวเป็นนาที ๆ ต้องตัดออกมาให้เหลือสามสิบวิ เลือกเอาจังหวะดี ๆ จังหวะไหนดี ๆ หรอคะก็เราก็ดูว่าตอนไหนแบบทำแล้วน่ารักก็ตอนนั่นหละค่ะ เพราะฉะนั้นตัดไว ได้นอนไว กลับบ้านไวนะจ๊ะ

หากใครสนใจ...ในอาชีพ Casting Technician มาสมัครกันได้เลยไม่จำกัดเพศนะคะจะหญิง หรือชาย จะเก้ง กวาง ทอม ดี้ ขอแค่เป็นคนใจเย็น มีความกระตือรือร้น อดทน ชอบดูหนังฟังเพลง ชอบถ่ายภาพ มีมุมมอง composition สร้างสรรค์ ตรงตามวัตถุประสงค์ในงาน

ใช้กล้องเป็น (ทั้งกล้องถ่ายรูปและกล้องวิดีโอนะจ๊ะ) และตัดต่อPremiere Proได้และแถมโปรแกรมอื่นๆ ให้เราอีกจะดีมาก เจอกันที่ฟีโนมีนานะคะ



PHENOMENA Casting Technician Team
สำคัญหรือไม่

ถ้าวันหนึ่ง TV ไม่มีโฆษณาอีกต่อไป จะเกิดอะไรขึ้น