TVC for Life

รู้หรือ ไม่ว่า ธุรกิจโฆษณาโดยเฉพาะโฆษณาโทรทัศน์สำคัญแค่ไหน

ธุรกิจโฆษณาเป็นอุตสาหกรรมหนึ่ง ที่มีบทบาทสำคัญต่อ การพัฒนาสังคม และ ประเทศชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทุกวันนี้ การโฆษณาโทรทัศน์ (TV) ได้ถูกเลือกให้เป็นสื่อกลางที่ใช้สื่อสารกับ ประชาชนคนดู ตาสี ตาสา ยายมี ยายมา ได้อย่างกว้างขวางและหากมองในสายตานักการตลาด TV เป็นสื่อสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ทุกกลุ่มอย่างทั่วถึง แทบจะไม่มีบ้านไหนไม่มี TV ทุกบ้านดูTV และดูทุกวัน จนราวกับว่า TV ได้กลายเป็นส่วนหนึ่ง ของชีวิตประจำวัน ไปเสียแล้ว

และถ้าเรามาพูดถึงส่วนแบ่งของอุตสาหกรรมโฆษณาครึ่งหนึ่งเป็นของสื่อโฆษณาทาง โทรทัศน์ ในแต่ละปีมูลค่ารวมในตลาดสูงมากถึง 80,000-90,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งเท่ากับว่ากว่าร้อยละ 50 (ประมาณ 40,000 ล้านบาท) ของมูลค่าตลาดในอุตสาหกรรมนี้ หมุนเวียนอยู่ในวงการการผลิตภาพยนตร์โฆษณาโทรทัศน์ ซึ่งรวมไปถึงการซื้อเวลาสำหรับใช้ลงโฆษณาตามรายการTV, Game show, ข่าว, ฯลฯ ตามสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ ด้วย และในประเทศไทยการผลิตโฆษณาโทรทัศน์ ไม่ได้แค่ผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการทางการตลาดเฉพาะในประเทศเท่านั้น ประเทศต่างเช่น มาเลเซีย ฮ่องกง เวียดนาม จีน ฯลฯ ก็จ้างบริษัทผลิตภาพยนตร์โฆษณาโทรทัศน์ของคนไทยในการทำโฆษณาให้กับสินค้า ต่างๆ ในประเทศเหล่านั้นด้วย ซึ่งสร้างรายได้เข้าประเทศหลายร้อยล้านบาทในแต่ละปี

และการโฆษณายังให้คุณค่ากับผู้บริโภคอีกด้วย คือ

  • 1.โฆษณาช่วยแบ่งเบารายจ่ายในด้านการบริโภคข่าวสารข้อมูล ตลอดจนความบันเทิงต่างๆ ของผู้บริโภค
  • 2.โฆษณาช่วยให้ข้อมูลแก่ลูกค้าในการตัดสินใจ ทุกวันจะมีสินค้าใหม่ๆ ที่มีคุณภาพสูงขึ้น ใช้งานได้สะดวกขึ้นหรือราคาถูกกว่าสินค้าเดิมๆ ถ้าสินค้าเหล่านั้นไม่ทำการโฆษณาก็เป็นการยากที่ลูกค้าจะรับทราบถึง คุณสมบัติ

  • 3.โฆษณาช่วยทำให้สินค้ามีราคาต่ำลง เนื่องจากการโฆษณาช่วยให้ลูกค้ารู้จักและซื้อสินค้าเพิ่มมากขึ้น ต้นทุนการผลิตสินค้าต่อหน่วยจะลดต่ำลงจากกฎความประหยัดจากขนาดการผลิต (Economic of Scale)

  • 4.โฆษณาสร้างความสุขความบันเทิงให้กับประชาชน จากมาตรฐานการผลิตโฆษณาของไทย ซึ่งมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง จากโฆษณาที่นำเสนอขายสินค้าอย่างตรงไปตรงมา (Hard Sale) มาสู่การนำเสนอสินค้าทางอ้อมอย่างมีศิลปะ (Soft Sale)