PRODUCTION

101

โปรดักชั่นเฮาส์คืออะไร

ต้องเกริ่นก่อนว่าในการทำหนังโฆษณา (TV commercial หรือ TVC) ประกอบด้วยคน 3 กลุ่มใหญ่ด้วยกันคือ

ลูกค้า = account/product คนคิดโฆษณา = advertising agency คนผลิตโฆษณา = production house

โปรดักชั่นเฮาส์ มีหน้าที่ในการต่อยอดความคิดจากทีมครีเอทีฟของเอเจนซี่โฆษณา นำมาผูกกันและเรียบเรียงทำให้เป็นภาพเคลื่อนไหว ซึ่งก็คือหนังโฆษณาที่เราเห็นๆ กันอยู่ใน TV หน้าที่หลักของโปรดักชั่นเฮาส์คือรับเอาไอเดียของสิ่งที่เอเจนซี่และลูกค้า เจ้าของสินค้าต้องการสื่อถึงผู้บริโภค มาสร้างเป็นเรื่องราว โดยมีจุดขายและเนื้อหาเรื่องราวที่น่าสนใจ การทำงานของโปรดักชั่นเฮาส์ แบ่งออกเป็น 3 ช่วงคือ

  • Pre production (ช่วงการเตรียมงาน)
  • Shooting (ช่วงถ่ายทำ)
  • Post Production (ช่วงหลังถ่าย – เก็บรายละเอียดของงาน)

ช่วงแรกเลยคือ Pre production ก็จะเริ่มจาก ผู้กำกับทำการคิด storyboard ซึ่งจะต้องมีเรื่องราว เนื้อหาและอารมณ์ของหนังเรื่องนั้นๆ(reference) โดยจะมีทีมงานผู้รับผิดชอบในส่วนต่างๆ จัดเตรียมข้อมูล และมานำเสนอให้ลูกค้าเอเจนซี่และลูกค้าเจ้าของสินค้า ถ้าลูกค้าพอใจ ขั้นตอนต่อไปทีมงานเหล่านั้นก็จะต้องหาตัวแสดง หาแนวเสื้อผ้า หาสถานที่ หรือถ้าไม่มีที่ในแบบที่ต้องการ ก็จะต้องมีการสร้างสถานที่จำลองขึ้นมา มีเทคนิคพิเศษอะไร ก็เตรียมกันไป เช่น จะมีถ่ายผมสะบัด ถ่ายผิวประกาย บ้านไฟไหม้ หรือ คลื่นยักษ์ถล่ม ก็ว่ากันไป ถ้าลูกค้าพอใจ ก็เตรียมตัวไปออกกองกันได้เลย – ฟังดูอาจจะเหมือนง่ายๆ แต่กว่าแต่ละอย่างจะผ่านไปได้แต่ละขั้นตอนทีมงานก็คิดกันหัวหมุนทุกคน

ช่วงต่อมา Shooting หรือ วันออกกอง ทีมงานก็จะต้องมาเตรียมพื้นที่กันก่อน ฉาก effect (ถ้ามี) ช่างกล้อง ช่างไฟ เสื้อผ้า หน้า ผม ตัวแสดง พอถึงเวลาก็เริ่มได้ ผู้กำกับเปิดงาน ผู้ช่วยผู้กำกับสั่งแอคชั่น ทุกอย่างก็เดินหน้าไป วันถ่ายความพร้อมของทุกอย่างขึ้นอยู่กับการเตรียมงาน ถ้าเตรียมมาดี วันนั้นฝนไม่ตก แผ่นดินไม่แยก ตัวแสดงเล่นได้ ทุกอย่างก็จะผ่านพ้นไปอย่างราบรื่น

ช่วงสุดท้าย Post production คือการทำหนังให้เสร็จสมบูรณ์ทั้งภาพและเสียง หรือช่วงเก็บรายละเอียด ก่อนอื่นเมื่อถ่ายหนังเสร็จ สิ่งที่เราได้มาเป็นเหมือนวัตถุดิบ เราต้องเอาไปเข้ากระบวนการต่างๆก่อน ถ้าถ่ายเป็นฟิล์มก็ส่งฟิล์มไปล้าง จากนั้นก็แปลงสัญญาณให้เป็นภาพ ส่วนมากก็จะไปทำกันอยู่ที่ Post house ผู้กำกับและทีมงานก็จะดูว่าสีหนัง โทนไหนดี พอได้สิ่งที่ต้องการก็เข้ากระบวนการตัดต่อ ก็ไปห้องตัดต่อกัน หนังถ่ายดีแค่ไหนถ้าตัดต่อไม่ดีความน่าสนใจของหนังจะหมดลงไปทันที ในการตัดหนังเมื่อได้ในสิ่งที่ต้องการ เราก็จะให้ลูกค้าเอเจนซี่และลูกค้าเจ้าของสินค้ามาดู เผื่อว่าอยากให้เพิ่มนู่น ลบนั่น ขยายโลโก้ก็จะได้ทำกันอีกช่วงในช่วงเก็บละเอียด เมื่อภาพได้ก็ใส่เสียง หนังมีเพลงมั้ยถ้ามีก็ทำเพลงใส่เพลง จากนั้นขั้นตอนสุดท้ายก็คือการร้อยภาพกับเสียงให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน ก็เป็นอันจบได้โฆษณา TV ออกมา


นี่แหล่ะคืองานทั้งหมดที่โปรดักชั่นเฮาส์เค้าทำกัน